Ứng dụng Giao đồ ăn như Uber Eats có lãi không?

Tại Mỹ, trong thời kỳ đỉnh điểm của đại dịch Covid, khi dịch vụ ăn uống trực tiếp bị đóng cửa ở hầu hết các bang, cả nhà hàng và người tiêu dùng đều chuyển sang ứng dụng giao đồ ăn như một cứu cánh. Các ứng dụng như DoorDash và Uber Eats đã bùng nổ phổ biến. Từ tháng 1 đến tháng 9 năm 2020, chỉ riêng DoorDash đã ghi nhận 543 triệu đơn đặt hàng so với chỉ 181 triệu đơn đặt hàng trong cùng kỳ năm 2019, The New York Times đưa tin.

Đối với các nhà hàng, sự phổ biến và tiện lợi của các ứng dụng giao đồ ăn đã mang lại nguồn doanh thu rất cần thiết để tiếp tục hoạt động cho đến khi các đơn đặt hàng bị khóa được dỡ bỏ. Đối với những người lao động bị mất việc làm trong thời gian ngừng hoạt động và những sinh viên bị đuổi về nhà từ trường đại học, công việc bán thời gian như một tài xế giao đồ ăn được coi là một cách linh hoạt để kiếm thêm tiền.

Nhưng giờ đây khi đại dịch đang ở sau lưng chúng ta và các nhà hàng mở cửa hoàn toàn ở hầu hết các thành phố của Mỹ, có rất nhiều người – bao gồm các nhà kinh tế, nhà đầu tư và những người ủng hộ quyền của người lao động – đang đặt câu hỏi về khả năng tồn tại và đạo đức của ngành kinh doanh giao đồ ăn.

Người tiêu dùng đang bị thu hút bởi sự tiện lợi của việc giao thực phẩm trong bối cảnh hàng trăm triệu bữa ăn được giao mỗi năm. Nhưng có ai trong ngành kinh doanh giao đồ ăn – từ nhà hàng đến tài xế cho đến chính các công ty ứng dụng – thực sự kiếm tiền từ việc này không?

Cực kỳ phổ biến, nhưng giao đồ ăn DoorDash và Uber vẫn không sinh lời
Trước đại dịch, các ứng dụng giao đồ ăn như DoorDash và Uber Eats là những dịch vụ thích hợp hầu hết phổ biến ở các thành phố lớn. Nhưng trong thời gian khóa máy (và sau đó), hai ứng dụng này đã được hàng triệu người tải xuống và dịch vụ giao hàng đã mở rộng ra vùng ngoại ô. DoorDash và Uber Eats hiện kiểm soát 85% thị trường giao đồ ăn ở Mỹ, Wall Street Journal đưa tin.

Cả hai ứng dụng này đều kiếm được số tiền đáng kinh ngạc vào năm 2020 và 2021. Uber Eats đạt doanh thu 4,8 tỉ đô la trong năm 2020, tăng 152 phần trăm so với năm 2019. Doanh thu của DoorDash tăng 268 % từ năm 2019 đến năm 2020 và ứng dụng giao hàng tiếp tục tạo ra 1,28 tỷ đô la trong thu nhập hàng quý vào năm 2021.

Đó là lý do tại sao thật sốc khi biết rằng cả hai công ty này đều không thu được lợi nhuận.

Daniel McCarthy, giáo sư marketing tại Trường Kinh doanh Goizueta của Đại học Emory , giải thích lý do là vì các ứng dụng giao hàng chỉ bỏ túi một phần nhỏ chi phí cho mỗi đơn hàng thức ăn. Và cho đến thời điểm này, các ứng dụng như DoorDash và Uber Eats đã chi tiêu nhiều hơn vào việc quảng cáo dịch vụ và cải tiến công nghệ của họ so với thu nhập từ việc giao đồ ăn. McCarthy nói: “Về cơ bản, lý do mà DoorDash và Uber Eats tiếp tục thua lỗ là vì họ kiếm được rất ít lợi nhuận gia tăng khi những đơn hàng thức ăn đó được đặt”. Các ứng dụng giao hàng kiếm tiền bằng cách tính hoa hồng cho các nhà hàng cho mỗi đơn hàng được đặt qua ứng dụng. Hoa hồng tiêu chuẩn là 30 phần trăm (mặc dù DoorDash cũng đã giới thiệu cấu trúc hoa hồng cấp). Các ứng dụng cũng tính phí dịch vụ nhỏ hơn cho khách hàng.

Theo một phân tích của Deutsche Bank, đơn đặt hàng DoorDash trung bình trị giá 36 đô la trong thời kỳ đại dịch. Nếu DoorDash bỏ túi 30 phần trăm, công ty kiếm được 10,80 đô la cộng với 2 đô la khác hoặc hơn cho phí dịch vụ. Điều đó nghe có vẻ nhiều cho mỗi đơn đặt hàng – đặc biệt là khi nó nhân với hàng trăm triệu đơn đặt hàng – nhưng 12,80 đô la đó là tổng doanh thu. Bạn vẫn phải trừ các chi phí kinh doanh.

Khoản chi lớn nhất cho các ứng dụng như DoorDash và Uber Eats là trả tiền cho các tài xế. Tiếp theo là chi phí quảng cáo và tiếp thị, bao gồm cả những chiến dịch khuyến mại “Miễn phí $ 25” đó để thu hút khách hàng mới. Và sau đó là lợi nhuận và hoàn lại tiền, những thứ thực sự ăn sâu vào lợi nhuận.

Khi tất cả các chi phí đó được tính đến, Deutsche Bank tính toán rằng DoorDash còn lại với thu nhập ròng là 2,5% tổng hóa đơn của khách hàng hoặc 90 xu cho mỗi đơn đặt hàng 36 đô la. McKinsey đã chạy phân tích của riêng mình và đưa ra một con số tương tự cho khoản thanh toán tận nhà của DoorDash: 3 phần trăm hoặc 1,20 đô la cho đơn đặt hàng trung bình.

Cho đến nay, tỷ suất lợi nhuận mỏng đó không đủ để thúc đẩy DoorDash hoặc Uber Eats có lợi nhuận ngay cả khi họ thu về hàng tỷ USD doanh thu.

Write a comment